CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
Cà phê bột 100% nguyên chất của Đăk Mê là sản phẩm được chế biến từ những hạt cà phê chọn lọc trên vùng đất cao nguyên Buôn Ma Thuột. Cà phê Đăk mê sẽ đem lại cho bạn sự sảng khoái và niềm tin trong cuộc sống
 
THÔNG TIN CÔNG TY
LIÊN KẾT FACEBOOK
TIN TỨC Bản in
 
Cà phê tiếp tục rớt giá
Tin đăng ngày: - Xem: 1247
 

(TBKTSG Online) - Giá cà phê nhân xô robusta trên thị trường nội địa tại các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục trượt xuống nhanh. Sáng nay, giá chỉ còn 48.000 đồng/kg, mất hết 600 đồng so với hôm qua, và 2600 đồng chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày qua.

Giá cà phê nội địa quy ra đô la và giá đóng cửa Liffe kỳ hạn tháng 9 do tác giả tổng hợp.

Song, mức rớt ấy chưa bằng một nửa của thị trường kỳ hạn robusta Liffe London, vốn giảm tương đương với gần 1.300 đồng/kg trong ngày giao dịch hôm qua. Chính vì thế, giá nội địa có cơ hội vượt xa trên mức đóng cửa của thị trường kỳ hạn (TTKH) Liffe (xin xem đồ thị).

Những thông tin thuận lợi cho giá cà phê như khả năng sương giá tại Brazil, cung hụt so với cầu ít ra trong giai đọan hiện nay, hàng tồn cuối vụ tại nước xụất khẩu robusta hàng đầu Việt Nam còn rất mỏng, giá chào bán dựa trên mức chênh lệch (differential) cao tại châu Âu…đã không kìm hãm được đà rơi tự do của các TTKH cà phê.

Giá đóng cửa cơ sở tháng 9 hôm qua ngày 12/7 (rạng sáng 13/7 giờ Việt Nam) trên robusta Liffe London mất thêm 63 đô la Mỹ, như thế sau 3 ngày giao dịch, Liffe đã mất hết 172 đô la/tấn; tại arabica Ice New York, giá rớt ít hơn, chỉ âm 1,20 cts hay chừng 26 đô la/tấn chốt mức 257,85 cts/lb.

Thường thường, giá rớt là lúc mà các công ty xuất khẩu trong nước tranh thủ mua hàng để một là giao hàng cho những hợp đồng còn nợ đối với khách hàng nước ngòai, hai là hãm đà rớt nhờ sức mua. Thế nhưng, “lực bất tòng tâm”. Tín dụng eo hẹp, lãi suất ngân hàng cao, hàng tồn kho bị giữ chặt trong tay người khá giả…đã làm họ bị động.

Trong những ngày này, tại nhiều bản tin thị trường của một số ngân hàng kinh doanh hàng hóa quốc tế cũng như của các công ty kinh doanh cà phê chuyện nghiệp, đã tung tin bất lợi cho uy tín một số công ty kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê của ta. Tin đồn cho rằng các công ty ta vẫn còn nợ chừng 40.000 tấn không giao hàng nổi do hết nguồn hàng trên thị trường nội địa.

Giá cao và rủi ro lớn, nhiều công ty cà phê trong nước đã bể nợ, không thực hiện cam kết giao hàng…đúng như ông Phạm Quang, người trong ban lãnh đạo của trang cung cấp dịch vụ thông tin thị trường cà phê “tincaphe.com” đã trao đổi trên trang chuyên Nông sản của tờ Thời Báo Kinh tế Sài gòn Online ngày 12/07/2011 (Tại sao nhà nhập khẩu không mua hàng ở London).

Dù kim ngạch xuất khẩu cà phê đem lại ngoại tệ cho đất nước không nhỏ, Vicofa ước năm nay sẽ đạt chừng 3 tỉ đô la Mỹ, nhưng nhiều công ty xuất nhập khẩu cà phê của ta thua lỗ trầm trọng. Ông Phạm Quang nói: “Thị trường cà phê rất lộn xộn trong thời gian gần đây như đại lý, công ty cà phê bể nợ, tuy nhiên không ai giải thích tại sao các công ty bể nợ ”, ông Phạm Quang nói trên mục trao đổi.

Giá Liffe đóng cửa tính theo Euro (đen), đô la Mỹ (đỏ) và tỉ giá EURO/đô la Mỹ (xanh)

Theo ông Phạm Kỳ Anh, người nghiên cứu thị trường cà phê tại TPHCM cho biết:“Không chỉ giá cà phê rớt mà hầu hết giá nhiều loại hàng hóa đều tiếp tục rớt khi châu Âu chẩn đoán sớm khủng hoảng nợ tại Hy Lạp có thể lây lan đến các nước châu Âu khác. Nhờ vậy, đồng đô la Mỹ tăng giá và kích các quỹ đầu cơ tài chính bán tháo hàng loạt hàng hóa trên thị trường".

Giá cà phê rớt đậm, nhưng tối hôm qua, có dấu hiệu các nhà rang xay thấy giá chấp nhận được, nên đã mua bảo vệ (hedging) khá đều, giúp giá giảm trên Liffe từ gần 100 đô la xuống còn 63 đô la khi đóng cửa.

 
Tin tức khác:
Cần thúc đẩy vai trò tích cực của thương lái trong chuỗi ngành hàng cà phê… ()
Cà phê Đăk Mê ()
Giá cà phê tăng mạnh sau “thỏa hiệp” thương mại Mỹ - Trung ()
Trình diễn ly cà phê lớn nhất thế giới từ máy bay ()
Cà phê, nước mắm và... Hồn Việt ()
Tấm bản đồ Việt Nam làm từ những hạt cà phê ()
Đắc Lắc sản xuất cà phê an toàn, tăng giá trị xuất khẩu ()
Cà phê Buôn Ma Thuột ()
Giá cà phê tăng, nhà nhập khẩu hưởng lợi ()
Ý nghĩa Logo ()
Nhận biết - phân biệt cà phê thật ()
Vì sao các đấng mày râu mê cà phê phin ()
CÀ PHÊ PHIN MỘT THÚ CHƠI ĐỘC ĐÁO ()
20 bức tranh chân dung các nguyên thủ được làm từ cà phê ()
7 tác dụng mới của cafe ()
VIDEO CLIPS
Video
Cà phê Đăk Mê
CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0914.068.363

Văn phòng - 02623.890.320
Hôm nay: 2,020 | Tất cả: 2,641,569