CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
Cà phê bột 100% nguyên chất của Đăk Mê là sản phẩm được chế biến từ những hạt cà phê chọn lọc trên vùng đất cao nguyên Buôn Ma Thuột. Cà phê Đăk mê sẽ đem lại cho bạn sự sảng khoái và niềm tin trong cuộc sống
 
THÔNG TIN CÔNG TY
LIÊN KẾT FACEBOOK
TIN TỨC Bản in
 
Tan nát Công ty cà phê Đức Lập: Đề nghị khởi tố vụ án
Tin đăng ngày: - Xem: 1438
 

Tình hình tài chính của Cty cà phê Đức Lập ngày càng bê bết, hậu quả không thể khắc phục được là do kết luận thanh tra năm 2005 đã quy phần lớn trách nhiệm sai phạm cho… nguyên nhân khách quan.

Đắc Nông: Tan nát Cty cà phê Đức Lập

Được nước, nhiều cán bộ trong Cty và người nhà của họ tiếp tục chiếm dụng hàng chục tỉ đồng vốn vay của Cty, trong khi Cty bị các ngân hàng tính lãi nợ quá hạn. Do vậy mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Đắc Nông đã đề nghị xử lý hình sự các sai phạm tại Cty cà phê Đức Lập.

ca phe duc lap daknong Tan nát Công ty cà phê Đức Lập: Đề nghị khởi tố vụ án
Trụ sở công ty cà phê Đức Lập

Cty nghèo, cán bộ giàu

Nếu như năm 2004, chênh lệch nợ phải trả và nợ phải thu của Cty cà phê Đức Lập là 34,5 tỉ đồng thì đến năm 2010 đã tăng lên 43,5 tỉ, chủ yếu do lãi vay ngân hàng phát sinh. Nói các đại lý, cá nhân buôn cà phê chiếm dụng vốn của Cty, nhưng có đến 2/3 số vốn thất thoát đã rơi vào tay cán bộ và người nhà cán bộ của Cty. Trong tổng số 744 tấn cà phê chưa thu hồi được, có đến 565 tấn (tương đương 22,6 tỉ đồng quy giá hiện nay) bị 6 cá nhân có quan hệ “dây mơ rễ má” với Cty chiếm dụng.

Điển hình là bà Phan Thị Trường, vợ ông Đặng Văn Nhàn – nguyên Phó phòng Kế toán tài vụ, hiện là GĐ Xí nghiệp môi trường – còn nợ 231 tấn cà phê và 191,3 triệu đồng. Bà Phan Thị Nho – kế toán Cty – nợ 171 tấn, ông Trương Xuân Hùng – phụ trách điểm thu mua số 1 – nợ 65 tấn v.v…

Trong các biên bản đối chiếu công nợ năm 2010, Cty cà phê Đức Lập lấy sản lượng nợ nhân với giá cà phê năm 2004 (9.742 đồng/kg), trong khi giá cà phê năm 2010 đã tăng gấp 3 – 4 lần. Mặc dù vậy, những cá nhân này vẫn không trả nợ, tiếp tục chiếm dụng vốn của Cty để làm giàu. Bức xúc trước việc vợ chồng ông Đặng Văn Nhàn xây nhà lớn, mua sắm xe hơi trị giá nhiều tỉ đồng mà không trả nợ, mới đây Thanh tra tỉnh Đắc Nông quyết định thu hồi 191,3 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ, nhưng cũng mới chỉ thu được 140 triệu đồng.

Điều khó hiểu là trong khi lãnh đạo Cty phải liên tiếp ra tòa do các khoản nợ ngân hàng, thi hành án dân sự luôn “bao vây” các khoản thu nhập ít ỏi của Cty để thu nợ cho ngân hàng thì ban giám đốc Cty lại không nỡ khởi kiện các con nợ của mình. Nghịch lý này khiến nhiều người mơ ước được làm… con nợ của Cty.

“Thuốc” chưa đủ đắng

Tại kết luận thanh tra số 141/KL – TTr ngày 23.6.2005, Thanh tra tỉnh Đắc Nông cho rằng việc thua lỗ, mất vốn tại Cty cà phê Đức Lập có nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó khách quan là chính. Sau kết luận này, có 4 cán bộ trong ban giám đốc Cty bị cảnh cáo về mặt Đảng là nguyên GĐ Trần Công Trí, nguyên Phó GĐ Lê Thanh Mão, nguyên Kế toán trưởng Nguyễn Hồng Minh, Kế toán trưởng Nguyễn Thị Ái Nghĩa và sau nữa ông Trí bị cách chức GĐ. Kết luận này không phản ánh hết tính chất nghiêm trọng của sai phạm, đề xuất các hình thức xử lý chưa tương xứng, là nguyên nhân làm cho hậu quả ngày càng thêm trầm trọng.

Kết luận thanh tra ngày 14.6.2011, Thanh tra tỉnh Đắc Nông nhận định ông Trần Công Trí đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, buông lỏng quản lý, vi phạm nguyên tắc tài chính… Các ông Lê Thanh Mão, Nguyễn Hồng Minh, bà Nguyễn Thị Ái Nghĩa thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, vi phạm nguyên tắc kế toán… Trên cơ sở đó, thanh tra tỉnh đề nghị khởi tố vụ án hình sự, trước mắt khởi tố bị can đối với ông Trần Công Trí để tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các cá nhân khác.

Theo Lao Động

 
Tin tức khác:
Cần thúc đẩy vai trò tích cực của thương lái trong chuỗi ngành hàng cà phê… ()
Cà phê Đăk Mê ()
Giá cà phê tăng mạnh sau “thỏa hiệp” thương mại Mỹ - Trung ()
Trình diễn ly cà phê lớn nhất thế giới từ máy bay ()
Cà phê, nước mắm và... Hồn Việt ()
Tấm bản đồ Việt Nam làm từ những hạt cà phê ()
Đắc Lắc sản xuất cà phê an toàn, tăng giá trị xuất khẩu ()
Cà phê Buôn Ma Thuột ()
Giá cà phê tăng, nhà nhập khẩu hưởng lợi ()
Ý nghĩa Logo ()
Nhận biết - phân biệt cà phê thật ()
Vì sao các đấng mày râu mê cà phê phin ()
CÀ PHÊ PHIN MỘT THÚ CHƠI ĐỘC ĐÁO ()
20 bức tranh chân dung các nguyên thủ được làm từ cà phê ()
7 tác dụng mới của cafe ()
VIDEO CLIPS
Video
Cà phê Đăk Mê
CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0914.068.363

Văn phòng - 02623.890.320
Hôm nay: 72 | Tất cả: 2,660,510