CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
Cà phê bột 100% nguyên chất của Đăk Mê là sản phẩm được chế biến từ những hạt cà phê chọn lọc trên vùng đất cao nguyên Buôn Ma Thuột. Cà phê Đăk mê sẽ đem lại cho bạn sự sảng khoái và niềm tin trong cuộc sống
 
THÔNG TIN CÔNG TY
LIÊN KẾT FACEBOOK
TIN TỨC Bản in
 
Cà phê Đaknông nguy cơ mất mùa do rụng quả hàng loạt
Tin đăng ngày: - Xem: 1257
 
Huyện Đác Mil bị thiệt hại nặng nhất, tỷ lệ quả rụng từ 35-40% mà chưa rõ nguyên nhân.
Từ đầu tháng 7 đến nay, tại các huyện trọng điểm cà phê của tỉnh Đắk Nông như Đác Mil, Đác Song, Đác R’lấp, Krông Nô… xuất hiện tình trạng bất thường, vườn cà phê đang xanh tốt nhưng quả rụng hàng loạt.

Trong đó, huyện Đác Mil bị thiệt hại nặng nhất, nhiều diện tích cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh ở xã Đác Minh, Đức Mạnh, Đác Sắc, Thuận An tỷ lệ quả rụng từ 35-40% mà chưa rõ nguyên nhân, khiến hàng nghìn hộ trồng cà phê mất ăn mất ngủ vì nguy cơ mất mùa đang hiện rõ.

Những ngày qua, nhiều người dân sốt ruột chạy đôn chạy đáo mua các loại thuốc bảo vệ thực vật về phun phòng trừ rệp sáp và các loại sâu bệnh hại vườn cà phê, nhưng tỷ lệ quả rụng giảm không đáng kể. Trong khi đó, hiện nay quả cà phê đã lớn, chỉ còn gần ba tháng nữa là người nông dân bước vào thu hoạch cà- phê niên vụ 2011-2012.

Gia đình ông Nguyễn Bảo Hải, ở xã Đức Minh, trồng được 2,5 ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh. Trong niên vụ vừa qua do gặp hạn hán nên vườn cà phê của gia đình ông mất mùa, trong niên vụ năm nay vườn cà phê của ông rất sai quả, ông Hải dự tính năng suất có thể đạt 5 tấn cà phê nhân/ha. Tuy nhiên, trong hai tuần gần đây ra thăm rẫy ông hốt hoảng khi phát hiện vườn cà phê của mình bị rụng quả hàng loạt, trong đó nhiều cây tỷ lệ quả rụng đến 40%. Ông Hải cho biết: “Những năm trước đây, vào khoảng thời gian này vườn cà phê có rụng quả, nhưng tỷ lệ rụng rất ít, còn năm nay không biết nguyên nhân gì mà tỷ lệ quả rụng quá nhiều. Trong những ngày qua, tôi đã mua nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật về phun, nhất là thuốc đặc trị rệp sáp, hiện nay tỷ lệ quả rụng có giảm nhưng không đáng kể, gia đình rất lo lắng”.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Công Quảng ở xã Đác Mạnh trồng được 3 ha cà phê, hơn 10 ngày nay, vườn cà phê của ông xuất hiện tình trạng quả chuyển màu vàng rồi rụng hàng loạt, nhiều cây tỷ lệ quả rụng đến 35-40%. Ông Quảng lo lắng nói: “Khi phát hiện ra sự bất thường này, tôi hoảng quá đi mua thuốc bảo vệ thực vật về phun nhưng chẳng thấm tháp gì, cứ sau mỗi cơn mưa là quả rụng xanh đất, mỗi lần ra thăm rẫy thấy mà nóng ruột, bởi chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa thôi đã bước vào vụ thu hoạch rồi. Mong các nhà khoa học, các kỹ sư nông nghiệp giúp bà con nông dân chúng tôi sớm tìm ra nguyên nhân để khắc phục, chứ tình trạng này kéo dài người nông dân chúng tôi bị thiệt hại nặng nề”.

Không chỉ gia đình ông Hải, ông Quảng mà nhiều hộ trồng cà phê ở huyện Đác Mil cũng lâm vào tình cảnh tương tự, hàng ngày họ chạy đôn chạy đáo mua các loại thuốc bảo vệ thực vật về phun phòng trừ sâu bệnh, rệp sáp, nhưng tỷ lệ quả rụng giảm không đáng kể. Ông Trần Văn Bình, ở xã Đắc Sắc, huyện Đác Mil thuê năm nhân công đi phun thuốc trừ rệp sáp trên diện tích 4 ha cà phê của gia đình vừa về đến nhà, gặp chúng tôi ông than thở: “Chưa năm nào việc sản xuất cà phê lại khốn đốn như năm nay. Đầu vụ bị nắng hạn làm kiệt nguồn nước tưới khiến cà phê sinh trưởng kém, đến giai đoạn nuôi quả thì gặp mưa liên tục làm cho cây bị bệnh rụng quả. Thêm vào đó, giá các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên thị trường đều tăng cao, người nông dân chúng tôi cũng không đủ tiềm lực đầu tư nhiều. Với những bất lợi này, vụ thu hoạch sắp tới có thể ảnh hưởng nhiều đến năng suất và sản lượng cà phê”.

Theo Hội Nông huyện Đác Mil, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể là do trong thời gian qua, giá các loại phân bón trên thị trường tăng cao, nên người dân chỉ bón phân cầm chừng dẫn đến vườn cây không đủ chất dinh dưỡng gây rụng trái. Bên cạnh đó, tình trạng rệp sáp tấn công các vườn cà phê trên địa bàn thời gian gần đây cũng là nguyên nhân làm cho quả cà phê rụng hàng loạt. Đặc biệt là trong mùa mưa năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, lượng mưa nhiều hơn các năm trước đây, khiến cây thiếu ánh sáng, độ ẩm cao cũng có thể làm cho quả cà phê bị thối cuống rồi rụng…

Huyện Đác Mil là địa phương có diện tích cà phê và năng suất đạt cao nhất tỉnh Đắk Nông hiện nay, với hơn 18.000 ha cà phê, năng suất bình quân đạt từ 2,3-2,8 tấn/ha, nhiều gia đình đầu tư và chăm sóc tốt năng suất đạt đến 4-5 tấn cà phê nhân/ha.

Trước tình trạng cà phê rụng quả hàng loạt xảy ra trên diện rộng, Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo trạm bảo vệ thực vật các huyện phối hợp với hội nông dân ở địa phương tiến hành tìm nguyên nhân gây bệnh để có giải pháp phòng trừ hiệu quả. Trước mắt, tập trung vận động người dân tích cực tỉa cành, vặt chồi… tạo ánh sáng cho cây cà phê và tăng cường bón các loại phân hoá học để cây đủ chất nuôi quả; phun thuốc phòng trừ bệnh nấm hồng, rệp sáp tấn công vườn cà phê để hạn chế tình trạng rụng quả.

Theo Nhân Dân Online

 
Tin tức khác:
Cần thúc đẩy vai trò tích cực của thương lái trong chuỗi ngành hàng cà phê… ()
Cà phê Đăk Mê ()
Giá cà phê tăng mạnh sau “thỏa hiệp” thương mại Mỹ - Trung ()
Trình diễn ly cà phê lớn nhất thế giới từ máy bay ()
Cà phê, nước mắm và... Hồn Việt ()
Tấm bản đồ Việt Nam làm từ những hạt cà phê ()
Đắc Lắc sản xuất cà phê an toàn, tăng giá trị xuất khẩu ()
Cà phê Buôn Ma Thuột ()
Giá cà phê tăng, nhà nhập khẩu hưởng lợi ()
Ý nghĩa Logo ()
Nhận biết - phân biệt cà phê thật ()
Vì sao các đấng mày râu mê cà phê phin ()
CÀ PHÊ PHIN MỘT THÚ CHƠI ĐỘC ĐÁO ()
20 bức tranh chân dung các nguyên thủ được làm từ cà phê ()
7 tác dụng mới của cafe ()
VIDEO CLIPS
Video
Cà phê Đăk Mê
CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0914.068.363

Văn phòng - 02623.890.320
Hôm nay: 3,201 | Tất cả: 2,648,360