CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
Cà phê bột 100% nguyên chất của Đăk Mê là sản phẩm được chế biến từ những hạt cà phê chọn lọc trên vùng đất cao nguyên Buôn Ma Thuột. Cà phê Đăk mê sẽ đem lại cho bạn sự sảng khoái và niềm tin trong cuộc sống
 
THÔNG TIN CÔNG TY
LIÊN KẾT FACEBOOK
TIN TỨC Bản in
 
Giá cà phê lao dốc
Tin đăng ngày: - Xem: 1345
 
TBKTSG Online) – Thị trường cà phê có 1 tuần đầy chao đảo, chỉ trừ một ngày giữa tuần có giá tăng nhẹ, còn hầu hết các ngày khác trong tuần, giá đều lao dốc nhanh. Nếu như cuối tuần trước, giá cà phê robusta nhân xô còn ở mức 50.000 đồng/kg thì đến sáng hôm nay, đúng sau một tuần, chỉ còn 48.400 đồng tại các tỉnh Tây Nguyên, mất hết 1.600 đồng.

>> Xem toàn cảnh thị trường cà phê tại đây

Một số hợp đồng xuất khẩu giá cao đã giúp giá nội địa cao hơn Liffe. (tác giả tổng hợp)

Trên hầu hết các thị trường tài chính và hàng hóa quốc tế, do lo ngại tình hình kinh tế thế giới xấu đi vì suy giảm khả năng thanh toán tại Hy Lạp và một số nước châu Âu cũng như tại Hoa Kỳ, các quỹ đầu cơ đã tranh thủ bán tháo, rút tiền về, tìm nơi ẩn náu an toàn trong giai đoạn bất ổn này. Chỉ có thị trường vàng cả trong lẫn ngoài nước tăng mạnh trong tuần qua. Cà phê không may mắn được như vàng.

Khuya 15/07 rạng sáng 16/07 giờ Việt Nam, giá đóng cửa cơ sở tháng 09/2011 trên các thị trường kỳ hạn cà phê (TTKH) robusta Liffe giảm 30 đô la còn lại 2.276 đô la/tấn và arabica Ice giảm 4,80 cts/lb (106 đô la/tấn) chốt mức 253,55 lb/cts. Như vậy, chỉ sau một tuần, robusta Liffe mất 161 đô la và arabica Ice giảm 215 đô la/tấn mà không dính gì đến các yếu tố cung-cầu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Bạn, Giám đốc Công ty xuất khẩu nông sản Minh Huy, một cơ sở lớn và uy tín tại Long Khánh, Đồng Nai nói: “Hàng tồn kho để bán mới cho thị trường nội địa không còn nhiều, nên hàng xuất khẩu có chăng chỉ trích từ hàng đã mua sẵn từ trước”.

Vì vậy, “với thị trường này, sẽ rất khó khăn cho những ai còn các hợp đồng chốt giá thấp dưới 2.000 đô la/tấn. Vì, đã có nhiều hợp đồng xuất khẩu loại 2, 5% bán với giá trừ 80 đô la/tấn trên Liffe, và chủ nhân của chúng may mắn chốt bán khi Liffe tăng cao mức 2.620 đô la/tấn trở lên. Nên, cho đến nay, vẫn còn hợp đồng có giá cuối cùng là 2.550-2.500 đô la/tấn đang còn chờ giao lên tàu. Nhờ các hợp đồng giá cao này, giá nội địa khó có thể rớt sâu”, một nhà xuất khẩu khác tại Dak Lak nhận định.

Tồn kho hiếm, phải cần hàng giao cho khách nhập khẩu, một số nhà xuất khẩu sẵn sàng trả giá nguyên liệu cao, điều ấy đã giúp cho giá nội địa cả tuần nay nằm trên mức cộng so với giá đóng cửa TTKH robusta Liffe (xin xem biển đồ trên).

TTKH robusta Liffe London mới công bố số liệu tồn kho robusta được xác nhận về mặt chất lượng (certs) đang nằm tại các kho do Liffe chỉ định báo rằng đến cuối tháng 06/2011, lượng tồn kho này đã tăng thêm 4.480 tấn lên 417.420 tấn, lại lập kỷ lục mới cao nhất trong lịch sử hàng tồn kho của Liffe, tăng gần gấp đôi so với cách đây một năm, khi ấy mới chỉ là 209.440 tấn.

Theo các nguồn tin từ một số nhà kinh doanh do Bloomberg phát đi cách đây chừng mươi ngày, số lượng hàng tồn kho ấy chủ yếu do một nhà đầu cơ nắm giữ. Cũng có tin đồn rằng do giá chênh lệch với Liffe đang cao cho hàng ngoài Liffe, nên một lượng tồn kho trong số này (certs) có thể đã được bán ra, song tin ấy hoàn toàn chưa được xác minh.

Với báo cáo trên, nhiều người kinh doanh chuyên nghiệp cà phê không tin công ty (nhà đầu cơ) ấy đã bán ra với số lượng lớn từ các lô hàng đang nằm chực sẵn tại Liffe để chờ cơ hội. Khi các nước xuất khẩu đang khan hàng, một số nhà kinh doanh (traders) lại phải cần hàng giao cho rang xay, thì lượng hàng tồn kho “khủng” ấy là “cổ máy xay ra tiền” vì họ nắm quyền vặn giá chênh lệch so với Liffe (differential hay thường được gọi trừ lùi nhưng nay thành cộng thêm [premium]) cũng như điều khiển giá Liffe sau này”.

Rất có thể, họ sẽ xuất bán lượng hàng chưa hợp chuẩn Liffe đã được mua từ lâu và găm tại các kho ngoại quan và kho riêng của họ tại các nước xuất khẩu để cung cấp cho người thiếu hàng giao gấp với giá “cắt cổ”.

 
Tin tức khác:
Cần thúc đẩy vai trò tích cực của thương lái trong chuỗi ngành hàng cà phê… ()
Cà phê Đăk Mê ()
Giá cà phê tăng mạnh sau “thỏa hiệp” thương mại Mỹ - Trung ()
Trình diễn ly cà phê lớn nhất thế giới từ máy bay ()
Cà phê, nước mắm và... Hồn Việt ()
Tấm bản đồ Việt Nam làm từ những hạt cà phê ()
Đắc Lắc sản xuất cà phê an toàn, tăng giá trị xuất khẩu ()
Cà phê Buôn Ma Thuột ()
Giá cà phê tăng, nhà nhập khẩu hưởng lợi ()
Ý nghĩa Logo ()
Nhận biết - phân biệt cà phê thật ()
Vì sao các đấng mày râu mê cà phê phin ()
CÀ PHÊ PHIN MỘT THÚ CHƠI ĐỘC ĐÁO ()
20 bức tranh chân dung các nguyên thủ được làm từ cà phê ()
7 tác dụng mới của cafe ()
VIDEO CLIPS
Video
Cà phê Đăk Mê
CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0914.068.363

Văn phòng - 02623.890.320
Hôm nay: 2,115 | Tất cả: 2,668,401