CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
Cà phê bột 100% nguyên chất của Đăk Mê là sản phẩm được chế biến từ những hạt cà phê chọn lọc trên vùng đất cao nguyên Buôn Ma Thuột. Cà phê Đăk mê sẽ đem lại cho bạn sự sảng khoái và niềm tin trong cuộc sống
 
THÔNG TIN CÔNG TY
LIÊN KẾT FACEBOOK
TIN TỨC Bản in
 
Cà phê: Giá nội địa và giá kỳ hạn cùng tăng mạnh
Tin đăng ngày: - Xem: 1351
 

TBKTSG Online) – Đúng như dự báo của Chuyên trang Nông sản TBKTSG Online trong bản tin sáng hôm qua (24/6), sáng nay, giá bung lên cực mạnh, giá cà phê nhân xô robusta nội địa tăng lên 49.000 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, so với hôm qua chừng 47.400 đồng. Mức này có thể tăng thêm nay mai nếu các nhà xuất khẩu bắt đầu mua để giao hàng đang thiếu.

Biểu đồ giá robusta nhân xô trong nước so với giá đóng cửa Liffe - Nguồn: Tác giả tổng hợp

Có thể nói giá thị trường kỳ hạn (TTKH) robusta Liffe London có một tuần giá chủ yếu theo chiều xuống vì phụ thuộc đậm đà vào đồng đô la Mỹ. Rất tiếc, đồng đô la có một tuần mạnh hơn đồng euro do “cục nợ” Hy Lạp còn dai dẵng. Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là hết quyền chốt giá tháng 7/2011 trên TTKH robusta Liffe.

Thông thường, ở giai đoạn cuối như thế này, giá tháng đầu tiên trên bảng giá giao dịch (hiện là tháng 7/2011) hay bị dìm xuống hoặc do đầu cơ lớn nhỏ bán thoát ra để chuyển sang tháng sau, hoặc các nhà xuất khẩu và kinh doanh buộc bán chốt những lô hàng thực (physicals) cuối cùng. Đó có lẽ là một phần lý do của giá yếu trong tuần trước của tuần giao dịch cuối trên TTKH robusta Liffe.

Giá cà phê xô robusta nội địa chính vì thế cũng lao xao theo giá robusta Liffe London. Tuy nhiên, theo một chuyên gia nghiên cứu thị trường cà phê tại TPHCM, cách nhìn của ông như sau: “Hiện nay, mức độ ảnh hưởng hàng thực của cà phê Việt Nam trên TTKH robusta Liffe hầu như không còn vì lượng mua bán hàng thực ít ỏi do cuối mùa. Các nhà kinh doanh (traders) hầu như đã thu gọn sổ sách cho hàng Việt Nam để nhường cho các giao dịch của họ tại thị trường có hàng mới ra như Indonesia, Brazil…”.

Chính vì thế mà ta thường thấy giá Liffe có rúng động bao nhiêu trong thời gian vừa qua, giá hàng thực trong thị trường nội địa chỉ chao nhẹ rồi lại tung lên và nằm hẳn trên mức đóng cửa robusta Liffe . Ông tiếp: “Cái mà TTKH robusta Liffe ngại ta là lượng hàng thực, sức mạnh của nó là vô song vì Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu robusta số 1 thế giới. Còn các quỹ đầu cơ tài chính xuyên quốc gia nằm chực trên các TTKH không sợ bất kỳ một thế lực tài chính nào muốn đấu “hàng giấy” với họ. Với gần trên 500-600 tỉ đô la cắm trong các TTKH hàng hóa, chỉ cần một vài đê, là họ có thể khuynh đảo và hốt sạch ai thích “ăn tiền” của họ”.

Cho nên, theo ông, cái giao động tâm lý hiện nay tại thị trường nội địa có thể là lực lượng “hàng giấy”. Một số người tại các sàn môi giới công nhận rằng đôi khi lượng hàng giấy bán khống hoặc mua khống từ Việt Nam lên đến vài chục ngàn hợp đồng hay lô giao dịch trong một thời điểm, nên nhiều khi khiến giá của TTKH robusta Liffe và arabica Ice phải chiều theo sức mạnh ấy một cách tạm thời.

TTKH cơ sở giao dịch tháng 9/2011 tại robusta Liffe đóng cửa phiên tối 24/06 theo giờ Việt Nam tăng 103 đô la/tấn chốt mức 2.319 đô la/tấn. So với giá đóng cửa thứ Sáu tuần trước, giá robusta giảm 23 đô la/tấn và arabica giảm 44 đô la/tấn trong khi giá cà phê nhân xô nội địa có thể nói chưa suy giảm gì thậm chí còn tăng hơn so với tuần trước.

Tin cung - cầu:

Từ ngày 1-22/6/2011, có 2.295/2.349 lô (lô 10 tấn) đạt chất lượng robusta Liffe trong đó hàng đến từ Việt nam đạt 1.162/1.169 lô, chiếm 56,5% của toàn thế giới.

Mới khuya hôm qua theo giờ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2011/12 của thế giới đạt 135 triệu bao (bao 60 kg), giảm 2,9 triệu bao do Brazil vào các niên vụ trước có vụ được thì niên vụ 2011/12 vào vụ mất. Song, Brazil lại được mùa robusta, đạt 14,5 triệu bao.

Việt Nam đạt 20,6 triệu bao, tăng 10% so với niên vụ 2010/11 là 18,75 triệu bao.

 
Tin tức khác:
Cần thúc đẩy vai trò tích cực của thương lái trong chuỗi ngành hàng cà phê… ()
Cà phê Đăk Mê ()
Giá cà phê tăng mạnh sau “thỏa hiệp” thương mại Mỹ - Trung ()
Trình diễn ly cà phê lớn nhất thế giới từ máy bay ()
Cà phê, nước mắm và... Hồn Việt ()
Tấm bản đồ Việt Nam làm từ những hạt cà phê ()
Đắc Lắc sản xuất cà phê an toàn, tăng giá trị xuất khẩu ()
Cà phê Buôn Ma Thuột ()
Giá cà phê tăng, nhà nhập khẩu hưởng lợi ()
Ý nghĩa Logo ()
Nhận biết - phân biệt cà phê thật ()
Vì sao các đấng mày râu mê cà phê phin ()
CÀ PHÊ PHIN MỘT THÚ CHƠI ĐỘC ĐÁO ()
20 bức tranh chân dung các nguyên thủ được làm từ cà phê ()
7 tác dụng mới của cafe ()
VIDEO CLIPS
Video
Cà phê Đăk Mê
CÀ PHÊ ĐĂK MÊ
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0914.068.363

Văn phòng - 02623.890.320
Hôm nay: 314 | Tất cả: 2,806,924